11 bài học cuộc sống bạn không nên bỏ qua

1. Phàn nàn, chỉ trích và nói xấu chỉ làm lãng phí thời gian và làm cạn năng lượng của bạn mà thôi.

2. Trở thành một nạn nhân là việc dễ hơn rất nhiều so với việc trở thành một nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo luôn nhận trách nhiệm về mình như một phần của công việc. Nhà lãnh đạo hành động để thay đổi bản thân nhằm vượt qua những thất bại. Nạn nhân thì từ chối nhận lấy trách nhiệm cho hành động và cảm xúc của họ. Nạn nhân sẽ ngồi một cách thụ động và làm cho sức mạnh của họ không còn bằng việc đổ lỗi vào những nguyên nhân bên ngoài. Hãy là nhà lãnh đạo của cuộc đời bạn. Bạn là người duy nhất có khả năng cho công việc này. Hãy nhận lấy trách nhiệm của những cảm xúc của chính mình. Thế giới này cần nhiều hơn những nhà lãnh đạo.

3. Tha thứ cho một ai đó thì dễ hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ. Khi chúng ta tha thứ, chúng ta trả lại trạng thái tự do cho bản thân. Sự tha thứ thì không phải dành cho những người khác; nó giúp nỗi đau khổ rời xa tâm trí của chúng ta.
4. Rất dễ tìm ra lỗi lầm ở người khác hơn là nhận ra lỗi lầm của bản thân mình. Tuy nhiên chúng ta thường nhìn nhận thế giới là một sự phản ánh của cách chúng ta nhìn nhận bản thân mình, và điều này đưa đến một cái nhìn tới những mô thức suy nghĩ bên trong chúng ta. Lần tới nếu bạn thấy mình đang phàn nàn về lỗi lầm của một ai đó, hãy tự hỏi mình rằng: “Trong vấn đề này bản thân mình có phạm sai lầm như vậy hay không?”

5. Ngủ trưa thì rất có lợi cho sức khỏe. Chúng ta cần nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho bản thân. Thức khuya rất có hại cho cơ thể chúng ta, và bạn sẽ phải trả giá cho sức khỏe của mình.

6. Luôn có một giải pháp tĩnh lặng và thanh nhã cho mọi vấn đề trong cuộc sống này. Khi bạn cảm thấy hồi hộp, căng thẳng hay lo lắng, hãy tạm dừng mọi thứ lại và thực hiện ba hơi thở thật sâu. Hoặc tốt hơn nữa, bạn hãy nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của mình. Thử đọc một câu thần chú: “Tôi an toàn, tất cả sẽ ổn cả thôi”.

7. Những sáng tạo trong nghệ thuật (viết, hội họa, âm nhạc, múa, thậm chí là lập trình phần mềm) là kết quả của tình yêu của một ai đó trong quá trình sáng tác. Các kiệt tác thì chưa bao giờ là kết quả của một ai đó đang cố gắng để trở nên tài giỏi. Hãy sáng tạo bằng cả trái tim mình. Đừng suy nghĩ quá nhiều! Hãy thư giãn, bắt đầu sáng tác và đi theo một dòng chảy. Tập trung vào công việc mà bạn đang làm, đừng quan tâm đến việc người khác sẽ nghĩ gì. Tạo ra lợi ích của sự sáng tác. Tạo ra tình yêu đối với công việc đó, và bạn có thể tìm thấy thành quả của mình bởi việc tạo nên một sản phẩm có giá trị.

8. Khi bạn đam mê và thành thật tin tưởng vào một điều gì đó, nó sẽ thay đổi chính bạn. Bạn sẽ thể hiện năng lượng của niềm đam mê của mình, và thế giới sẽ chú ý đến ánh sáng mà bạn phát ra. Khi bạn tin tưởng vào chính mình thì những người khác cũng sẽ tin tưởng vào bạn.

9. Học cách nói không. Nếu bạn không muốn làm một điều gì đó – như tham dự một buổi dạ tiệc, thực hiện một nghĩa vụ, gặp một ai đó – hãy nói “không, cảm ơn bạn.” Bạn không nợ bất kỳ ai một lời giải thích hay bào chữa nào cả.

10. Đưa ra lời khuyên không mong muốn cho người khác – bất kể bạn cảm thấy họ có cần nó hay không – chỉ là một việc tốn thời gian và công sức. Trừ khi lời khuyên của bạn đã được yêu cầu cụ thể, nếu không những gì bạn nói ra sẽ không được lắng nghe hoặc không được đánh giá cao. Lời khuyên không mong muốn bị xem là một sự phiền nhiễu. Đừng làm việc đó.

11. Sống chậm lại và tự suy ngẫm, chiêm nghiệm, ngồi lặng yên, viết nhật ký, thở sâu và gột sạch tâm trí sẽ thực sự làm cho bạn làm việc hiệu quả hơn so với cách bạn làm việc liên tục cho đến khi kiệt sức. Sống chậm lại không chỉ có lợi ích là làm cho tâm trí được sáng suốt; mặt khác nó giúp ta có một cuộc sống hạnh phúc hơn.
Theo fb.com/AwakePower