Những điều tôi rút ra sau hai lần xin việc thất bại

Trong cuộc đời của mỗi người, có thể, bạn sẽ có những kỷ niệm không thể nào quên từ những ngày đầu ra trường xin việc. Mình đã thất bại ở 2 ngân hàng, và mình rút ra được một số bài học rất vui:
1. Dù bạn có làm việc vất vả, cực khổ, chăm chỉ đến đâu, nhà tuyển dụng chỉ đánh giá bạn qua những con số trong bảng chỉ tiêu mà bạn làm được.
=> Hãy ưu tiên tận dụng những mối quan hệ, chấp nhận chai mặt để mà kiếm chỉ tiêu từ những người quen biết thay vì cứ chăm chăm đi kiếm khách hàng mới. Bởi lẽ, việc tìm kiếm khách hàng mới chưa hẳn đưa đến chi tiêu cho bạn.

2. Chỉ tiêu thật sự của bạn, có thể xếp thứ 3, thứ 4 trong bảng xếp hạng. Nhưng vẫn không bằng người có chỉ tiêu thấp nhất (thực sự) nhưng biết xin xỏ người khác, thậm chí biến chỉ tiêu không phải của mình thành của mình.
=> Muốn thành công, bạn phải là kẻ cơ hội.

3. Có thể bạn cảm thấy bị xúc phạm một cách nặng nề khi nhà tuyển dụng phê phán những điều không đúng với bạn, chẳng hạn như: thực tế thì bạn làm việc rất chăm chỉ nhưng lại nhận được lời phê: em không có ý chí, không quyết tâm, không chăm chỉ... chỉ vì bạn chưa đạt được những chỉ tiêu mà nhà tuyển dụng giao. Nhưng bạn đừng vì thế mà phản bác lại. Bởi lẽ, khi bạn nói lại, dù đúng, dù sai, thì trong mắt nhà tuyển dụng, bạn đã bị mất điểm nặng nề. Dù sau này bạn có làm công ty khác chăng nữa, nhưng biết đâu, Trái Đất tròn mà.
=> Phải học cách nhẫn nhục.

4. Nhà tuyển dụng không quan tâm nhiều đến những gì mà bạn làm được, mà chỉ chú trọng đến những gì bạn chưa hoàn thành.
=> Dù những chỉ tiêu bạn làm được vượt rất nhiều so với những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn. Bạn vẫn phải đặt ưu tiên hàng đầu cho những việc chưa đạt, nếu không, bạn vẫn có thể thất bại như thường.

5. Dù bạn có giỏi đến đâu, nhà tuyển dụng vẫn đánh rớt bạn bởi vì cách ăn mặc của bạn. Đây cũng là bài học xương máu của mình, mọi vòng thi mình đều vượt qua một cách dễ dàng, nhưng chỉ vì đôi san đanh trong buổi phỏng vấn mà...
=> Hãy chú ý đến tác phong của bạn trước khi đi tuyển dụng.

6. "Sao em không nói anh biết, nếu biết em thi ngân hàng đó thì anh nói ông Giám Đốc rồi, ông đó với nhà mình thân thiết lắm em..."
=> Dù bạn có thật sự giỏi, bạn vẫn có thể bị đánh rớt bởi người kém hơn bạn. Bởi lẽ, xã hội Việt Nam khác với nước ngoài ở câu nói trên của ông anh mình đó bạn ak.
Phan Tấn Duy